Đam mê và động lực cuộc sống

9:23 AM 0 Comments

Chúng ta ai cũng đều có mục tiêu, ước mơ, hoài bão. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng theo đuổi đến cùng mục tiêu của mình.
Tuần này bạn có 1 project lớn. Bạn hào hứng bắt đầu với 1 danh sách các mục tiêu nhỏ, các bước để thực hiện từng mục tiêu đó.
Bạn đánh mất sự tập trung vào thứ 4, rồi thứ 6 đến và 1 nửa số gạch đầu dòng vẫn chưa được check. Một tuần trôi qua và bạn có cảm giác mình vẫn chưa làm được gì.
Bạn tự hỏi: liệu có phải mình đang không đủ yêu thích công việc này? Liệu đây không phải là niềm đam mê thực sự của mình?
Ai cũng đã từng có lúc trải qua cảm giác như vậy. 
Motivation-is-what-gets-you-started

Sự hiểu lầm lớn giữa Đam mê (Passion) và Động lực (Motivation)

Tôi từng hỏi 1 vị huấn luyện viên đã từng làm việc với rất nhiều vận động viên nổi tiếng thế giới rằng: “Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa 1 VĐV bình thường và 1 ngôi sao?”
Ông ấy bắt đầu bằng những câu trả lời bình thường như: tài năng bẩm sinh, may mắn, cơ hội…
Nhưng rồi ông nói 1 điều làm tôi hoàn toàn bất ngờ:
“Cho ti 1 thđim nàđó, tt c ph thuc vào vic ai có th chđng được s nhàm chán ca vic luyn tp hàng ngày và lp li cáđng tác ging nhau hàng nghìn ln.”
Ai cũng nói về sự cần thiết của việc có Đam mê  để dẫn tới Động lực thúc đẩy đạt được mục tiêu. Cho dù là thể thao, kinh doanh hay nghệ thuật, bạn hay nghe câu: Ch cn có đ đam mê, bn chc chn s thành công.
Điều này làm cho nhiều người băn khoăn, lung lay khi họ đánh mất sự tập trung và không nhìn thấy niềm đam mê rực lửa như trước nữa. Họ nhìn những người thành công và nghĩ rằng những người đó có 1 niềm đam mê không thể dập tắt được và 1 động lực kì bí nào đó mà chỉ những người đó mới có được. 
Tuy nhiên, vị HLV ở trên đang nói chính xác điều ngược lại: những người thành công cũng trải qua sự chán nản, mất tập trung và thiếu đam mê tương tự! Họ không có 1 liều thuốc thần kì để làm cho ngọn lửa bên trong cháy mãi mãi. Tuy nhiên, điu làm cho khác bit là h vn chiếđu qua s nhàm chán và không đcm xúc tm thi quyếđnh hành đng ca mình. 
Dù cho chán nản hay mất niềm tin đến đâu, họ vẫn làm việc, vẫn luyện tập hàng ngày những bài tập đơn điệu. Và đây là điều biến họ thành những ngôi sao.

Làm việc khi công việc không dễ dàng

Bathing
Ai cũng có thể làm việc khi họ cảm thấy có động lực.
Ai chẳng thích đi làm khi công ty vừa mới ký được 1 hợp đồng lớn? Sếp của bạn vui vẻ. Mọi người trong công ty làm việc phơi phới với vị thế của người chiến thằng, với niềm tin rằng công ty sẽ phát triển với tốc độ không dừng lại được.
Tuy nhiên, khi công việc nhàm chán? Khi công ty không có khách hàng? Khi không ai để ý đến bạn và những nỗ lực của bạn giống như đổ xuống sông xuống bể?
Bạn có sẵn sàng code đi code lại 1 project nhàm chán? Bạn có sẵn sàng ngồi hàng giờ để tìm ra 1 lỗi nhỏ trong hệ thống? Bạn có chán ngấy với việc fix bug liên tục? 3 apps bạn tạo ra có dưới 100 downloads, bạn có sẵn sàng xắn tay áo lên và viết tiếp app thứ 4? 
Nếu bạn cảm thấy thiếu động lực làm việc hôm nay và tự hỏi liệu đây có phải là đam mê thực sự của mình, liệu mình có thành công, hãy nhớ:
Khả năng làm việc khi không có động lực, khi công việc không dễ dàng mới chính là điều tạo ra sự khác biệt giữa người thành công và người bỏ cuộc. 
*Bài viếđược dch và edit t bài gc cBufferApp Blog.
Bạn nghĩ gì về điều này? Hãy để bình luận của mình ở dưới đây nhé.

0 comments: